ควรยึดหลักจรรยาบรรณต่อตนเอง และจรรยาบรรณต่อศิษย์โดย:
1. ตั้งสติและควบคุมอารมณ์ ไม่ตอบโต้ด้วยความโกรธ
2.ประเมินสถานการณ์ ว่าเป็นการวิจารณ์เรื่องอะไร เจตนาใด และเกิดขึ้นที่ไหน
3.จัดการเฉพาะหน้าอย่างสงบ อาจนิ่งเฉย หรือระบุพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างใจเย็น
4.พูดคุยเป็นการส่วนตัวภายหลัง เพื่อให้นักเรียนอธิบาย, ชี้แจงอย่างมีเหตุผล (ไม่ใช่แก้ตัว), และกำหนดขอบเขตของการแสดงความคิดเห็นที่เหมาะสม เป้าหมายคือสอนให้นักเรียนรู้จักการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์
และเคารพผู้อื่นครับ